Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2016

Xây bảo tàng đá cùng chú chó suốt 25 năm
09:03

Xây bảo tàng đá cùng chú chó suốt 25 năm

Xây bảo tàng đá cùng chú chó suốt 25 năm

Xây bảo tàng đá cùng chú chó suốt 25 năm Ông Ra Paulette đã liên tục đục đẽo, tạo hình những hang động để làm ra các bảo tàng đá nhân tạo với mong muốn dành cho du khách và cộng đồng. Người đồng hành với nghệ sĩ này chỉ là một chú chó.
  • Louis Vuitton mở cửa bảo tàng nghệ thuật đương đại ở Paris  /  Vẻ đẹp vĩnh cửu của bảo tàng Vatican

Ra Paulette là một nghệ sĩ và đã dành tới một phần tư thế kỷ để đi theo niềm đam mê là tạo hình trong các động đá. Trải khắp 14 hang động trên sa mạc bên ngoài San Jose (bang New Mexico, Mỹ), người đàn ông này đã sáng tác ra những bảo tàng đá ảo diệu chỉ với sức mạnh từ hai bàn tay.

10-JPG-7138-1417491391.jpg

Vật dụng chủ yếu hỗ trợ ông Paulette thực hiện công việc là những công cụ thô sơ. Ảnh: Cbsnews

Bạn đồng hành cùng Paulette là một chú chó. Một thân một mình, nghệ sĩ này chỉ dùng các công cụ làm việc thô sơ và đặt toàn bộ cảm xúc vào từng phiến đá. Với ông, thay đổi thế giới là việc làm quá xa vời nhưng "nghệ thuật không có nghĩa là phải ép mọi thứ theo khuôn phép mà chỉ là thêm chất xúc tác, làm cơ sở giúp sự thay đổi xảy ra", Ra Paulette bày tỏ.

Không cho rằng bản thân bị ám ảnh với việc đục đẽo các hang động, ông ví mình như đứa trẻ đang say mê một món đồ chơi. "Khi đã yêu thích thứ gì đó, mọi người biết đấy, chúng ta sẽ chỉ muốn dành toàn thời gian cho nó" – nghệ sĩ giải thích.

13-JPG-5370-1417491391.jpg

Người đàn ông này còn thiết kế phòng riêng xinh xắn trong hang đá. Ảnh: Cbsnews

Với một số hang động, tác giả mô tả chúng như"những ngôi miếu hoang dã" nhưng quy mô to lớn và rất nên thơ. Không học về điêu khắc hay được đào tạo làm kỹ sư, kiến trúc sư, Paulette cho biết với mỗi sản phẩm, ông thường rút kinh nghiệm qua nhiều lần thực hiện cho tới khi nhuần nhuyễn. Cuối cùng, bảo tàng thuộc hàng kiệt tác trong suốt cuộc đời ông cũng ra đời.

Ra Paulette cũng tạo hình trên những mảng đá sa thạch và kỳ vọng biến chúng thành chốn nghỉ dưỡng hoặc chữa bệnh dành cho cộng đồng và các du khách, dự kiến có thêm thác nước, bể bơi. Tuy vậy, việc tìm đường đến bảo tàng này cũng là hành trình gian nan khi hầu như không ai có địa chỉ cụ thể. Các du khách may mắn từng ghé thăm đa phần đều do "vô tình đi ngang qua".

Công việc không mang lại sự giàu có cho Paulette nhưng người đàn ông này vẫn bình thản cho rằng chúng là cả một quá trình, còn bản thân thì "đã có những khoảng thời gian đáng nhớ trong đời".

Xem thêm: Những tác phẩm của ông Ra Paulette

Trần Hằng

, ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét